Một Số Ý Tưởng và Trưng Bày Xà Phòng Handmade trong Souvenir Store, Shop.

Một Số Ý Tưởng và Trưng Bày Xà Phòng Handmade trong Souvenir Store, Shop.

This article: “Một Số Ý Tưởng và Trưng Bày Xà Phòng Handmade trong Souvenir Store, Shop.” was originally written in Vietnamese, but you can choose a different language by clicking on the button in the bottom right corner of the screen.

Xà phòng handmade không chỉ là một công cụ giúp làm sạch da mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mà nhiều người yêu thích. Sự đa dạng về màu sắc, hình dáng và hương thơm đã khiến xà phòng handmade trở thành món quà lưu niệm phổ biến ở nhiều cửa hàng souvenir và shop trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để xà phòng handmade thực sự thu hút người mua và thể hiện được giá trị của nó, các ý tưởng bán hàng và việc trưng bày chúng đóng một vai trò quan trọng. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá một số ý tưởng sáng tạo và tinh tế từ Green Garden để trưng bày xà phòng handmade, giúp tăng cường sức hút cho cửa hàng của bạn và tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng.

Bài viết liên quan:

I. Tham khảo từ Thái Lan.

a. Sơ lược về Xà phòng Souvenir ở Thái Lan.

Dù Việt Nam và Thái Lan cùng cạnh tranh trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, nhưng khi nói đến du lịch, đa số chuyên gia đều đánh giá Thái Lan vượt trội hơn Việt Nam. Mặc dù Việt Nam sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, bờ biển dài, đa dạng văn hóa, lịch sử cũng như tôn giáo hơn so với Thái Lan, dịch vụ du lịch ở Việt Nam vẫn chưa thể sánh bằng Thái Lan.

xà phòng hình trái cây Thái Lan được trưng bày trong giỏ mây tại cái cửa hàng souvenir (1)
xà phòng hình trái cây Thái Lan được trưng bày trong giỏ mây tại các cửa hàng souvenir (Ảnh: Pinterest)

Một trong những lý do quan trọng giúp du lịch Thái Lan thành công đó là khả năng tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo cho du khách. Các doanh nghiệp Thái Lan thường sáng tạo bằng cách kết hợp những câu chuyện sâu sắc, mang đậm văn hóa và lịch sử của đất nước vào các sản phẩm, khuyến khích du khách tham quan, mua sắm và thực sự trải nghiệm. Thậm chí, nếu sản phẩm không có một câu chuyện văn hóa hay lịch sử, họ cũng sử dụng cách trưng bày và thiết kế để thu hút ánh nhìn và tạo cảm giác độc đáo. Điều này chính là cách mà người dân Thái Lan đã biến xà phòng Thái Lan trở thành một tác phẩm nghệ thuật đáng trải nghiệm.

Đối với sản phẩm xà phòng, Thái Lan và Việt Nam đều có những công ty xà phòng nổi tiếng. Thậm chí xét về mặt lịch sử, xà phòng có mặt ở Việt Nam lâu đời hơn so với xà phòng Thái Lan:

  • Xà phòng có mặt ở Việt Nam từ khi người Pháp bắt đầu truyền đạo Công Giáo đến Việt Nam vào những năm cuối của thế kỷ 17. Sau đó giới quý tộc triều Nguyễn đã dần sử dụng xà phòng do các thương nhân người Pháp đem đến. Đến cuối thế kỷ 19, ngành công nghiệp sản xuất xà phòng bắt đầu nở rộ ở miền nam Việt Nam. Các xưởng xà phòng do người Hoa và người Việt làm chủ mở ra khắp Sài Gòn Chợ Lớn. Lớn nhất là xưởng xà phòng Cô Ba (1932) do ông Trương Văn Bền làm chủ, nổi tiếng khắp đông dương.
  • Xà phòng ở Thái Lan bắt đầu muộn hơn. Xà phòng được nhập vào Thái Lan lần đầu tiên vào năm 1905 và được công ty Brothers Limited sản xuất riêng cho vua Rama V. Mãi đến năm 1927, người dân Thái mới tiếp cận và sử dụng xà phòng cho việc tắm giặt. Xà phòng Nokkeaw là công ty xà phòng nội địa được phát triển ở Thái Lan sau Thế chiến thứ hai năm 1947 bởi Walter Leo Mayer, giám đốc điều hành của Berli Jucker lúc bấy giờ.

b. Xà phòng được trưng bày như thế nào ở các cửa hàng souvenir Thái Lan.

Hiện tại, các công ty xà phòng của Thái Lan đã thành công trong việc đem sản phẩm xà phòng bán cho khách du lịch thông qua các souvenir store. Xà phòng Thái mang với nhiều hình dạng bắt mắt như trái cây, con thú và được du khách quốc tế đón nhận.

c. Điểm mạnh và hạn chế của xà phòng souvenir Thái Lan.

Các điểm mạnh:

  • Tạo hình bắt mắt với các loại trái cây đặc trưng của Thái (sầu riêng, măng cụt, xoài . . .) nhờ vậy xà phòng không chỉ có chức năng tắm rửa, mà còn có thể làm quà tặng hoặc trưng bày.
  • Thường trưng bày trong các rổ mây, tre, nứa tạo cảm giác thân thiện và liên tưởng đến trái cây.
  • Giá rẻ và độ phủ rộng khắp, dễ tiếp cận khách du lịch.

Các điểm hạn chế:

  • Xà phòng Thái là dạng xà phòng melt & pour. (một số soap maker cho rằng xà phòng melt & pour không phải là xà phòng handmade)
  • không tạo được sự tương tác với sản phẩm
  • Chưa đưa được câu chuyện và giá trị lịch sử vào sản phẩm.
  • Có ít loại xà phòng thảo mộc: do tập trung vào màu sắc và hình dạng nên xà phòng Thái bỏ qua việc kết hợp thảo mộc truyền thống vào xà phòng.
  • Bao bì không thân thiện với môi trường.

II. Tham khảo từ Pháp.

a. Sơ lược về Xà phòng Souvenir ở Pháp.

Lịch sử xà phòng ở Pháp bắt đầu vào thế kỷ 17 khi xà phòng đầu tiên được sản xuất tại thành phố cảng Marseille. Xà phòng Marseille, còn gọi là “Savon de Marseille,” nổi tiếng với thành phần tự nhiên và quy trình sản xuất truyền thống. Nó đã trở thành một biểu tượng của nền sản xuất xà phòng chất lượng cao tại Pháp.

Trong thế kỷ 19, sự phát triển của công nghiệp hóa đã đưa đến việc sản xuất xà phòng trở nên năng suất hơn và phổ biến trong xã hội. Các hãng xà phòng lớn ở Marseille đã mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Ngày nay. Xà phòng ở Marseille được sản xuất bởi 5 xưởng xà phòng lớn:

Nhà máy xà phòng Marius Fabre ở xã Salon-de-Provence.
Nhà máy xà phòng Marius Fabre ở xã Salon-de-Provence.(Nguồn Wikipedia)

Mặc dù những khối xà phòng được các xưởng nhỏ hơn hoặc do các soap maker cá nhân trong vùng làm ra vẫn được gọi là “Savon de Marseille” nhưng tựu chung lại các sản phẩm xà phòng đều giữ được chất lượng đồng đều.

“Savon de Marseille” trở thành một sản phẩm souvenir đặc trưng khi du khách đến Pháp và đặc biệt là đến thành phố cảng Marseille. Những khối xà phòng được sản xuất theo phương pháp truyền thống luôn được du khách tìm mua vì giá trị lịch sử cũng như chất lượng của nó.

b. “Savon de Marseille” được trưng bày như thế nào ở các cửa hàng souvenir Pháp.

Các cửa hàng souvenir ở Pháp không chỉ bày bán các loại xà phòng do 5 xưởng xà phòng lớn nhất ở Marseille mà còn bán các loại xà phòng nghệ thuật do các nghệ nhân sản xuất. Nhờ vậy, xà phòng trở thành một sản phẩm souvenir-must-buy.

Tại các souvenir store, xà phòng thường không có bao bì mà được để thành từng khối vuông to từ 300gr đến một 1kg, đóng logo của hãng và chất lên kệ, Khi bán chủ shop lấy thỏi xà phòng xuống, gói giấy và trao cho khách. Đối với xà phòng nghệ thuật, khi khách muốn mua thì người bán cắt một bánh ra từ khối lớn, stamping logo, gói giấy và trao cho khách. Cách bán này giúp khách hàng tương tác nhiều hơn với sản phẩm.

Sản phẩm thường được bày bán ở các cửa hàng hoặc các vendor ven đường.

c. Điểm mạnh và hạn chế cùa xà phòng souvenir ở Pháp.

Điểm mạnh:

  • Xà phòng mang giá trị truyền thống và lịch sử.
  • Có chất lượng cao và bao bì đẹp
  • Là xà phòng handmade authentic.
  • Xà phòng nghệ thuật mang đặc trưng của địa phương
  • Du khách được tương tác với sản phẩm.

Điểm hạn chế:

  • Không đa dạng thảo mộc.
  • Hình thức không bắt mắt
  • Chỉ có hình dạng truyền thống.
  • Khối xà phòng lớn.
  • Giá cao.
ý tưởng quà tặng độc đáo từ xà phòng handmade

III. Các ý tưởng và cách trưng bày cho Xà Phòng souvenir ở Việt Nam do Green Garden thực hiện.

Tại Việt Nam, ý tưởng đưa xà phòng handmade vào các souvenir store vẫn chưa tạo ra được sự đột phá. Nhưng tại Green Garden, chúng tôi đã thảo luận, đưa ra nhiều ý tưởng và triển khai Xà Phòng Handmade trong các Souvenir phục vụ du khách đã hơn 10 năm. Cùng lúc đó, chúng tôi học hỏi và trung hòa được cách làm ra sản phẩm phục vụ du lịch của người Thái và người Pháp.

Các ý tưởng trưng bày cho xà phòng handmade souvenir từ Green Garden phải đạt được các tiêu chí:

xà phòng thủ công handmade soap trưng bày trong cửa hàng quà lưu niêm souvenir shop store
Xà phòng thủ công handmade soap được gói giấy phân hủy, trưng bày trong cửa hàng quà lưu niêm souvenir shop store
  • Phải là Xà Phòng Handmade Authentic: Xà phòng phải sản xuất bằng phương pháp truyền thống (traditional cold-process method) và phải được sản xuất thủ công.
  • Phải tạo được sự đa dạng về chủng loại và thảo mộc: đây là điểm cốt lõi của xà phòng handmade Việt Nam. Nhờ thổ dưỡng và khí hậu nên Việt Nam có đa dạng các loại thảo mộc có thể sử dụng để phát triển sản phẩm du lịch. Từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ cho đến các loại thảo mộc và dược liệu của 3 miền hay các bài thuốc dân gian của cộng đồng người hoa ở Chợ Lớn… Tất cả đều có thể được “xà-phòng-hóa” để biến thành một bánh xà phòng thảo được đặc trưng của Việt Nam.
  • Phải cho phép người mua tương tác với sản phẩm: “tương tác” với sản phẩm không chỉ là được thử sản phẩm ngay tại chỗ mà còn khuyến khích khách hàng tham gia vào quá trình sản xuất xà phòng. Khách hàng có thể chọn lựa hoa lá khô, bột thảo mộc… để “ép” vào sản phẩm hoặc tham gia vào giai đoạn cắt, logo stamping, gói giấy và trang trí.
  • Sản phẩm và bao bì (packaging) phải thân thiện với môi trường: Đây là xu hướng cần phải đón đầu để tăng điểm trong mắt du khách quốc tế.
  • Các nguyên liệu phải từ Việt Nam: để “kể một câu chuyện” với mọi sản phẩm, thì các nguyên liệu tạo ra bánh xà phòng phải là sản phẩm của Việt Nam. Chúng ta sẽ dễ dàng kể một câu chuyện:
    • Về cà phê Cầu Đất với xà phòng Cà Phê
    • Về rượu vang Đàt Lạt với xà phòng Vang đỏ
    • Về dầu dừa Bến Tre, về cây quế, cây nghệ . . .

Hiện nay, ngày càng nhiều cửa hàng souvenir tại Việt Nam đã nhận thức sâu sắc giá trị của xà phòng thủ công và cùng Green Garden mở đường cho việc tạo ra không gian độc đáo, dành riêng để trưng bày và bán các sản phẩm xà phòng thủ công tại cửa hàng của họ. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm xà phòng riêng biệt, mà còn biến sản phẩm xà phòng thành một phương tiện để kể chuyện về lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp của vùng đất nơi họ hoạt động.

Dưới dây là một số ý tưởng mà Green Garden đã và đang triển khai cho các shop Souvenir từ Bắc vào Nam.

a. Xà Phòng Nguyên Khối.

Trưng bày xà phòng nguyên khối, mua tới đâu cắt, cân ký và bán tới đó. Đây là cách bán xà phòng đá ngày xưa trước năm 1990 ở khu vực Chợ Lớn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ngày đó chưa phát phiển công nghệ in ấn bao bì nên đây là cách tối ưu nhất để bán xà phòng trong các tiệm chạp-phô (tạp hóa).

Ngày nay, Cách bán xà phòng theo kiểu Nguyên Khối dần quay trở lại vì tính thân thiện với môi trường của nó. Hơn nữa khách hàng còn được tham gia vào việc cắt, stamping và gói bánh xà phòng theo ý thích của mình. Không cần sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy, dễ dàng trưng bày và kích thích người mua tham gia vào tương tác với sản phẩm.

Mặt khác, chủ souvenir store có thể sáng tạo các loại giấy gói, logo stamping cho cửa hàng của mình thêm phong phú. Một số cửa hàng khuyến khích người mua sáng tạo nên cách gói và trang trí để bánh xà phòng trở thành một món quà cho người thân và bạn bè.

b. Xà Phòng Thảo Mộc Dao Đỏ.

Công đồng đồng bào dân tộc Dao Đỏ có rất nhiều công thức về thảo mộc. Trong đó nổi tiếng nhất là công thức nước tắm sau khi sinh cho phụ nữ rất nổi tiếng với 72 loại thảo mộc rừng khác nhau. Không tính đến các lợi ích về mặt y học của loại nước này thì bài thuốc chứa rất nhiều loại thảo mộc làm đẹp, săn chắc và mang nhiều lợi ích cho da. Đây cũng là sự kết hợp tài tình các loại thảo mộc có mùi thơm tự nhiên và quyến rũ.

Và dĩ nhiên là bài thuốc thảo mộc này hoàn toàn có thể “xà-phòng-hóa” để cho ra đời bánh xà phòng thảo mộc của đồng bào Dao Đỏ. Bánh Xà phòng này có mùi thơm đặc trưng, với màu nâu sậm và đem lại rất nhiều lợi ích cho da.

Loại xà phòng này rất được khách du lịch ưa chuộng khi kết hợp với các tour du lịch núi rừng Tây Bắc.

c. Xà phòng hộp 9 loại.

Các Souvenir store truyền thống với yêu cầu đơn giản cùng với sản phẩm dễ nhìn và bao bì bắt mắt. Đây là giải pháp truyền thống cho dòng sản phẩm xà phòng souvenir. 9 bánh xà phòng 50gr với các loại thảo mộc bán chạy nhất từ Green Garden sẽ là món quà mà du khách nào cũng muốn mua về làm quà tặng cho người thân.

Ngoài combo 9 truyền thống thì các cửa hàng Souvenir có lựa chọn nhỏ hơn với hộp mini 4 bánh xà phòng. Đây cũng là một giải pháp tối ưu cho ngành quà lưu niệm.

Tham khảo: Set xà phòng Green Garden.

d. Xà phòng vụn

Những mảnh xà phòng sau khi không thể cắt nhỏ hơn nữa sẽ được các cửa hàng bào vụn ra và chất đống vào bao, những sản phẩm này không bán được nhưng có thể dùng làm sản phẩm khuyến mãi hoặc tặng free để khuyến khích khách hàng đến cửa tiệm.

Có rất nhiều sáng tạo đối với dòng sản phẩm này, khách hàng có thể cho vào hộp thiết để dùng khi đi du lịch hoặc cho vào túi vải bố để làm túi thơm hoặc túi khử mùi hiệu quả. Cửa hàng không thể bán sản phẩm này nhưng có thể bán hộp thiết hoặc túi vải bố để khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm. Mốt số store còn bán kèm bộ dụng cụ cạo râu và dùng xà phòng vụn như là “Shaving Soap”.

e. Xà phòng khối vuông mini

Xà phòng khối vuông Mini hầu như là một sản phẩm truyền thống dành cho thị trường khách du lịch. Các cửa hàng Souvenir có thể sáng tạo vô tận với loại xà phòng này: đóng logo, tùy chọn màu sắc, tùy chọn thảo mộc, modify bao bì và trang trí.

Việc trình bày sản phẩm này trên kệ cũng đa dạng không kém. Từ việc bán lẻ cho đến góp mặt vào một “câu chuyện” của ai đó, bánh xà phòng mini 50gr luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Tham khảo: Quà Tặng Doanh Nghiệp Green Garden: Tạo dấu ấn độc đáo và đẳng cấp.

f. Xà phòng “ép” thảo mộc

“Ép” thảo mộc đơn giản là ép các loại thảo mộc vào bánh xà phòng. Làm xà phòng có vẻ ngoài đẹp hơn, khách hàng cũng được tương tác với sản phẩm nhiều hơn thông qua việc lựa chọn các loại thảo mộc, hoa khô ép vào bánh.

Các loại thảo mộc có thể “ép” vào bánh như: hoa hồng sấy khô, hoa lavender khô, rosemarry khô, vỏ cây quế, hạt cacao, hạt cà phê, bông cúc… Khi ép các loại thảo mộc vào bánh xà phòng ta không chỉ đem đến sự thích thú cho người mua, giúp người mua tương tác nhiều hơn với sản phẩm mà qua đó ta có thể “kể” một câu chuyện của địa phương đến du khách.

IV. Kết Luận.

Một sản phẩm souvenir chất lượng thì chưa đủ gây ấn tượng với du khách khi họ đến Việt Nam, nhưng một sản phẩm với một câu chuyện của vùng miền đằng sau nó, cùng với việc khuyến khích người mua tương tác với sản phẩm liên tục chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với bất kỳ du khách khó tính nào.

Việc tạo ra một sản phẩm souvenir và trưng bày để phục vụ du khách không chỉ là bài toán của Green Garden, mà nó cần sự hợp tác từ các cửa hàng souvenir để kể nên câu chuyện của riêng mình. Vì vậy Green Garden rất mong muốn được hợp tác với các cửa hàng Souvenir cho du khách để cùng thiết kế và cùng viết ra một câu chuyện mang đạm dấu ấn và bản sắc của địa phương.

Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực Souvenir và có một ý tưởng hoặc một câu chuyện để kể với khách hàng của mình, Green Garden mong muống được cùng bạn viết nên tác phẩm ấy. Hãy liên lạc và thảo luận với chúng tôi qua email: dangha1412@gmail.com.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *